Vitamin nhóm B có tác dụng gì?

vitamin-nhom-b

Vitamin nhóm B gồm: B1, B2, B3, B6, B9 và B12 là nhóm chất đóng vai trò xúc tác trong việc tạo máu, tế bào, rất cần thiết cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người bệnh, người già.

Vitamin nhóm B là gì, có tác dụng gì?

Cơ thể chúng ta không thể dự trữ vitamin B, do đó, chúng ta phải bổ sung thường xuyên thông qua chế độ ăn uống cũng như viên uống bổ sung.

Vitamin B1 (Thiamine)

Chức năng quan trọng nhất của vitmain B1 nằm ở hệ thống thần kinh, tuy nhiên, bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn. Cơ thể thiếu vitamin B1 sẽ dẫn đến nguy cơ bị bệnh beriberi (bệnh tê phù). Triệu chứng của bệnh bao gồm: mất kiểm soát chuyển động của cơ bắp, giảm cân, nhịp tim bất thường, và teo cơ.

vitamin-nhom-b

Cơ thể thiếu hụt vitamin B1 trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến viêm, dần dần suy tim.

Vitamin B1 có nhiều trong nhóm thực phẩm: bánh mì, ngũ cốc, mì ống, thịt, đặc biệt là nội tạng (gan, thận), đậu, và các loại hạt.

Vitamin B2 (riboflavin)

Vitamin B2 có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe làn da. Nếu làn da của bạn bị tổn thương, rất có thể bạn cần phải bổ sung vitamin B2. Thiếu hụt vitamin B2 là nguyên nhân của tình trạng da nhờn, có vảy, bong da môi.

Ngoài ra, vitamin B2 còn thực hiên chức năng hỗ trợ quá trình trao đổi chất của protein, chất béo, carbohydrate. Những sản phẩm làm từ sữa, các loại rau lá xanh, thịt nạc là những nguồn thực phẩm giàu vitamin B2.

Vitamin B6 (Pyridoxine)

Vitamin B6 là một thành phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất tế bào máu của cơ thể. Nó giúp cơ thể phá vỡ và tiêu hóa protein. Vitamin B6 rất quan trọng với sức khỏe trẻ nhỏ. Trẻ thiếu loại vitamin này thường hay cáu kỉnh, đau bụng, sụt cân, nôn mửa nhiều.

Người lớn thiếu vitamin B6 thường có một số biểu hiện như tinh thần không tốt, hay nhầm lẫn.  Thịt lợn, thịt gà, cá, đậu khô, các loại hạt, trái cây, rau xanh, ngũ cốc là những nguồn vitamin B6 dồi dào.

Vitamin B12 (Cyanocobalamin)

Vitamin B12 thực hiện rất nhiều chức năng trong cơ thể như hình thành DNA, sản xuất hồng cầu, tốt cho hệ thần kinh. Cơ thể thiếu vitamin B12 gây ảnh hưởng đến não, và tủy sống. Các triệu chứng bao gồm: cơ thể suy yếu bất thường, đau lưỡi.

Thịt, sữa động vật là những nguồn thực phẩm giàu vitamin B12.

Vitamin B3 (Niacin)

Ngoài công dụng hỗ trợ quá trình trao đổi chất béo và carbohydrate, vitamin B3 còn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe thinh thần. Không những thế, niacin còn giữ vai trò chính trong quá trình sản xuất năng lượng và nuôi dưỡng da.

Người thiếu vitamin B3 thường bị triệu chứng pellagra (hay còn gọi là nứt da).Những thực phẩm giàu vitamin B bao gồm ngô, thịt nạc.

Axit folic (vitamin B9)

Axit folic đặc biệt quan trọng với phụ nữ mang thai. Nếu thiếu nhóm vitamin B này, trẻ nhỏ sinh ra có nguy cơ cao bị dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống.

Không chỉ phụ nữ mang thai, tất cả chúng ta đều cần bổ sung axit folic thông qua chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cũng như phục vụ quá trình tạo mới tế bào. Thiếu axit folic dẫn đến nguy cơ thiếu máu, vị giác kém, lưỡi sưng đỏ.

Ngũ cốc, trái cây có múi, rau xanh, thịt và đậu khô là những nguồn thực phẩm dồi dào axit folic.

Thực phẩm giàu vitamin B tốt cho sức khỏe

Các loại vitamin như B6, B8 và B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể,.. Vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu vitamin B mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh tật, duy trì sức khỏe.

Các loại vitamin như B6, B8 và B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể,.. Vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu vitamin B mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh tật, duy trì sức khỏe.

1/ Thịt, cá và sản phẩm sữa.

Thịt gà, gan, trứng và cá hồi là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B5, B8 và B12. Ngoài ra, bạn có thể nạp sinh tố này từ sữa chua và sữa. Hãy bổ sung những loại thực phẩm trên vào chế độ ăn uống để tận hưởng nhiều lợi ích sức khỏe khác ngoài những loại sinh tố kể trên.

2/ Vitamin B có trong thực phẩm nào?

  • Súp lơ, nấm. Những loại rau chứa nhiều vitamin B5 bao gồm súp lơ và bông cải xanh. Bên cạnh đó, nấm cũng là một nguồn cung cấp đáng kể loại sinh tố này. Ngoài vitamin B5, bạn có thể hấp thu từ những thực phẩm này các dưỡng chất cần thiết cho quá trình trao đổi chất.
  • Dâu và bắp. Khi nói đến các loại quả giàu vitamin B5, dâu và bắp đáng được “xướng danh”. Những loại quả này chứa nhiều dưỡng chất và chất chống ô xy hóa. Một bát dâu hay một trái bắp luộc ngoài việc giúp bạn bổ sung năng lượng còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.
  • Các loại hạt. Nhai một nắm hạt các loại (như điều, hạnh nhân…) là một trong những cách hiệu quả nhất để hấp thu vitamin B5. Bên cạnh đó, việc bổ sung hạt hướng dương vào quá trình chuẩn bị thức ăn không chỉ làm tăng hương vị món ăn mà còn cung cấp cho bạn những số lượng đáng kể a xít pantothenic (vitamin B5) cần để thực hiện nhiều chức năng hóa học khác nhau.
  • Đậu. Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin B8. Ăn 100 gr đậu trắng hay đậu lima có thể cung cấp cho bạn lần lượt 65 và 44 mg inositol (vitamin B8). Ngoài ra, đậu còn giúp tăng cường chất xơ ngừa táo bón.
  • Dưa ruột vàng và trái cây có múi. Dưa ruột vàng và các loại trái cây có múi (trừ chanh) có thể giúp bạn bổ sung vitamin B8. Không những thế, những loại trái cây này còn là kho chứa vitamin C tốt cho da và mạch máu.
  • Bánh mì nguyên hạt. Đây cũng là nguồn cung cấp đáng kể vitamin B8 cho bạn. Mỗi lát bánh mì nguyên hạt nặng 37 gr chứa khoảng 13 mg inositol. Cũng như các loại đậu, bánh mì nguyên hạt giúp bạn tăng thêm lượng chất xơ cho cơ thể.

3/ Hải sản có chứa vitamin B

Đây là một trong những nguồn cung cấp vitamin B12 tự nhiên dồi dào nhất. Đương nhiên, đây không phải là sinh tố duy nhất thu được từ loại thực phẩm này. Hãy bổ sung hải sản vào chế độ ăn uống hằng tuần để giảm rủi ro đau tim.

Dấu hiệu thiếu vitamin B

Sự thiếu hụt bất cứ vitamin nhóm B nào cũng có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe. Một số bệnh chẳng hạn như bệnh Crohn, bệnh Celiac, HIV và nghiện rượu có thể dẫn đến kém hấp thu vitamin B. Các triệu chứng của sự thiếu hụt phụ thuộc vào loại vitamin B bạn còn thiếu. Triệu chúng có thể từ mệt mỏi và bối rối đến thiếu máu hoặc một hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Phát ban ngoài da cũng có thể xảy ra nếu bạn bị thiếu vitamin nhóm B. Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết các loại vitamin nhóm B phổ biến nhất: chức năng của nó, những loại thực phẩm chứa nó, và lý do tại sao bạn cần nó.

  • Thiếu vitamin B1: Với triệu chứng không tiêu, tiêu chảy, tuần hoàn kém, lo lắng, nên dùng các loại thực phẩm giàu viatmin B1 như hạt ngũ cốc, lúa mì, yến mạch, thịt, gan, tim. Thiếu vitamin B2: Dễ bị loét miệng, lở môi, mệt mỏi, tóc có màu và khô. Nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B2 như rau xanh lá, sữa, gan, thận, trứng và cá.
  • Thiếu vitamin B6: Có biểu hiện hiện rụng tóc, mụn trứng cá, mắt đỏ, mờ mắt, mệt mỏi, chậm ngủ, chậm lành vết thương. Các bạn có thể tìm nguồn B6 bổ sung từ thận, đậu nành, bắp cải, trứng, đậu phộng..
  • Thiếu vitamin B12: Các biểu hiện nhức đầu, ăn mất ngon, hơi thở ngắn, táo bón, sức tập trung kém, hay quên. Thực phẩm giàu vitamin B12 có trong gan, thịt bò, trứng, pho mát, sữa, thận.
theo suckhoedoisong, songkhoe
tu khoa
  • thuc pham chua nhieu vitamin b
  • vai tro vitamin b
  • vai tro cua vitamin b doi voi co the con nguoi
  • thực phẩm giàu vitamin b12
  • vitamin b co trong thuc an nao
  • vitamin b có trong thực phẩm nào

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*